การตรวจเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด


วันนี้จะขอเม้าท์มอยเรื่องการตรวจเบาหวานนะคะ ตอนอายุครรภ์ได้ประมาณ4เดือนคุณหมอเกริ่นเรื่องการตรวจเบาหวานสำหรับเดือนที่6-7สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานในการตั้งครรภ์เช่น1.คนที่เคยมีประวัติเป็นเบาหวานหรือญาติสายตรงเป็นเบาหวาน 2.ตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป 3.ทารกเคยเสียชีวิตในครรภ์ก่อนๆโดยไม่ทราบสาเหตุ 4.น้ำหนักตัวมาก 5.ตรวจพบน้ำตาลในปัสวะ อัญญ่าเข้าข่ายถึงสองข้อ คืออายุระหว่างตั้งครรภ์มากกว่า 30 และเคยเสียทารกในครรภ์โดยไม่ทราบสาเหตุ เลยค่อนข้างจริงจังและตื่นเต้นกับการตรวจเบาหวาน ตั้งแต่ทราบว่าจะมีการตรวจพอถึงเดือนที่5ก็พยามที่จะทานอาหารให้ครบทุก 5 หมู่แต่ลดของหวาน แป้ง และผลไม้ที่หวานมากเพื่อจำกัดน้ำตาลและจำกัดน้ำหนักที่ไม่ควรจะขึ้นมากเกินไป โดยพิถีพิถันมากในเดือนหกและทั้งเดือนก่อนตรวจแอบขี้โกงเล็กๆ โดยปกติเป็นคนชอบทานของหวานมากกกกกไม่ว่าจะเป็นของไทยของฝรั่งหรือผลไม้หวานๆ แต่คราวนี้เอาจริงและคนรอบข้างเป็นใจงดซื้อของหวานโดยสิ้นเชิง

ถึงวันตรวจคุณหมอห้ามทานอะไรเลยตั้งแต่เที่ยงคืนวันก่อนหน้า ไปถึงโรงพยาบาลนัด 7 โมงเช้าแต่ว่ารถติดไปไม่ทันคิวและคนเจาะเลือดมีเคสอยู่ กว่าจะได้เจาะเกือบ 9 โมงเช้าหิวมากหน้ามืดอารมณ์เสีย ขั้นตอนในการเจาะก็ต้องรอหลายชั่วโมงกว่าจะได้กินข้าว


การเจาะเลือดครั้งแรกพยาบาลจะคาเข็มไว้ที่แขนเลยเพราะว่าจะต้องเจาะทั้งหมด3ครั้งจะไม่ต้องมาหาเส้นบ่อยๆ ครั้งที่1เจาะดูน้ำตาลโดยที่ยังไม่กินอะไรเลย ครั้งที่2เจาะชั่วโมงถัดมาหลังจากดื่มน้ำหวาน 75 กรัมและครั้งที่3ในชั่วโมงถัดไป สรุปดื่มน้ำตาลไป1แก้วเป็นน้ำตาลเชื่อมเข้มข้น ใส่น้ำแข็ง พอดื่มได้แต่หวานจัด นางพยาบาลบอกว่าบางคนท้องว่างเพราะอดอาหารมาแล้วรับน้ำตาลในระดับสูงอาจจะมีเวียนหัวบ้าง ส่วนตัวไม่ได้เป็นอะไรมากพยายามนั่งนิ่งๆ หงุดหงิดด้วยแรงหิวอาหารนั่งเล่นโทรศัพย์ไม่ได้เดินไปไหนมาก รำคานเข็มที่ค้างอยู่ในมือด้วย


เมื่อครบ 3 ชั่วโมง3เข็มก็ไปทานอาหารกลางวันและรอผลอีกประมาณ 1 ชั่วโมงการแปลผลเลือดหลังกินน้ำตาล 75 กรัมที่ปกติคือ:
-ชั่วโมงแรกตรวจเลือดก่อนกินน้ำตาลต้องได้ต่ำกว่า 90มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
-ชั่วโมง2หลังกินน้ำตาลผลการตรวจจะต้องน้อยกว่า 180 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
-ผลการตรวจในชั่วโมงถัดมาจะต้องน้อยกว่า 153 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
กินข้าวไปก็ลุ้นไปเพราะมีเพื่อนหลายคนเป็นเบาหวานตอนท้องเห็นเค้าต้องฉีดอินซูลินและคอยเจาะเลือดตรวจน้ำตาลเองที่บ้านทุกวันเลยค่อนข้างกลัว

ถึงเวลาไปฟังผลกับคุณหมอผลเป็นที่น่าพอใจมากคุณหมอบอกว่าผ่านฉลุยทุกเกณฑ์ วันนี้แนบผลมาอวดด้วยค่ะ อัญญ่าตรวจครั้งแรกได้ 80 ครั้งที่2ได้ 152 และครั้งสุดท้ายได้ 130 เป็นอันว่ารอดตัว คุณหมอบอกผ่านดีมากวันนี้ไปฉลองได้ สามีถามอยากกินอะไร ตอบแบบไม่ต้องคิดเลย ทุเรียนชนีค่ะ

มีลูกยาก อยากมีลูก คุณแม่มือใหม่ กระเป๋าคุณแม่ กระเป๋าผ้าอ้อม กระเป๋าเก็บความเย็น หมอนหลุม หมอนจัดท่า ของใช้เด็ก เด็กทารก ยาบำรุงครรภ์ วิตมินบำรุงครรภ์ คลับคุณแม่ ทำIUI ทำicsi ทำivf วิธีแก้ท้องลาย ครีมกันท้องลาย วิธีกันท้องลาย อาหารบำรุงคุณแม่ คุณแม่ยังสาว วิธีเลี้ยงลูก คุณแม่นักปั๊ม spectra malish youha attitude mom เป็กตร้า ยูฮา แอททิจูตมัม กรวยปั๊มนม เครื่องปั๊มนม เสื้อให้นม เดรสให้นม ของเล่นเด็ก ยางกัด เด็กแพ้นมวัว คลีนิคนมแม่ คุณแม่ฟลูไทม์ นมแม่ คุณหมอสุธีรา เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีสต๊อกน้ำนม วิธีปั๊มนมให้ได้เยอะๆ powerpump power pump ppp คุณแม่นักปั๊มทำทุกอย่างเพื่อลูก คลอดก่อนกำหนด โคลิก โคลิค อาหารกลุ่มเสี่ยง กางเกงคนท้อง เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นมแม่ล้วน โรงเรียนอนุบาล เนอสเซอรี่ รีวิวของใช้คุณแม่ รีวิวของใช้เด็ก ขายเครื่องปั๊มนม กรวยปั๊มนม กรวยปั๊มนมซิลิโลน ผ้าอ้อม ผ้าอ้อมลดราคา เสื้อผ้าเด็กลดราคา ชุดคลุมท้อง รถเข็นเด็กจากญี่ปุ่น ครีมทาหัวนม ครีมทาผื่นผ้าอ้อม แพมเพิส คอกเด็ก คอกpvc eduplay hipseat hip seat insulate bag diaper bag เปล เป้อุ้มเด็ก ฮิปซีท ตู้เก็บนม ตู้เย็นเก็บนม Haier เครื่องอุ่นนม เครื่องนึ่งอาหารเด็ก ซีปู CIPU skiphop bcool vcool b-cool v-cool little monster ซีปู ชุดคลุมท้อง กระเป๋าคุณลูก กระเป๋าเก็บความเย็น ชุดให้นม ของใช้เด็ก เครื่องปั่นอาหาร เครื่องนึ่ง ผ้าห่มขนมิ้ง ยางกัด สินค้าแม่และเด็ก อยู่ไฟ ของเล่นเสริมพัฒนาการ ของใช้แม่และเด็ก cimilre ที่นอนเด็ก ขวดนมเด็ก ขวดนม จุกนม เปลเด็ก เก้าอี้เด็ก คาร์ซีท รถเข็นเด็ก ชุดชั้นในให้นม dektoy พุงกลม ร้านพุงกลม ละมุน lamoon mamas papas mamas&papas ผ้ากันเปื้อนเด็ก beanie nap หมอนกันสะดุ้ง ของเล่นติดรถเข็น โฟมอาบน้ำเด็ก ครัมอาบน้ำเด็ก สบู่อาบน้ำเด็ก สบู่ออแกนนิค สายห้อยของเล่น เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอด ผ่าคลอด คลอดเอง คลอดธรรมชาติ maternity belt เข็มขัดผยุงท้อง ผ้ารัดหน้าท้อง โต๊ะกิจกรรม ผ้ากันฉี่ แผ่นรองคลาน เพลย์แมท  high chair ผ้าเช็ดตัวเด็ก แผ่นซับน้ำนม ยางกัด จุกหลอก ยางกัดอังจู ผื่นผ้าอ้อม น้ำยาล้างจานเด็ก น้ำยาถูพื้น ออร์แกนนิค น้ำยาซักผ้าอ้อม น้ำยาซักผ้าเด็ก น้ำยาล้างจานเด็ก น้ำยาล้างจานออร์แกนนิค คอกกั้นเด็กifam ifam คอกกั้นเด็ก กล่องใส่ของใช้เด็ก กล่องใส่ผ้าอ้อม รถเข็นเด็กแฝด เบาะให้นม ลูกแฝด เลี้ยงลูกแฝด เด็กแฝด เตียงเด็ก baby shower mommories แม่และเด็ก สอนว่ายน้ำเด็ก โรงพยาบาลเด็ก เสื้อเด็กมือสอง mommy garage mommy’s flea market ห้องเปิดท้ายชานเรือน เลี้ยงลูกนมแม่อยู่บ้าน คุณแม่นักปั๊ม ทำทุกอย่างเพื่อลูกคุณแม่นักปั๊ม youha สเปคตร้า คุณแม่นักปั๊มสเปคตร้า ตลาดสดคุณแม่มือใหม่ สมาคมคุณแม่ สมาคมคนท้องคุยกัน ส่งต่อชุดให้นมชุดคุมท้อง เสื้อให้นมราคาถูก ardo calypso ตลาดนัดแม่และเด็ก รวมพลคนเห่อลูก ของเล่นเด็กมือสอง นมแม่แบ่งปัน spectra themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory

คลังบทความของบล็อก