Vitamin เสริมที่จำเป็นสำหรับลูกรักในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์

สิ่งที่ขาดไม่ได้ตอนตั้งครรภ์คือวิตมินเสริมเพื่อคุณแม่และลูกน้อยหรือ prenatal vitamin ก่อนตัดสินใจซื้ออัญญ่าลองถามเพื่อนๆที่เคยตั้งท้องและปรึกษาคุณหมอหลายถีงความจำเป็นและชนิดของวิตมิน สรุปความคือบางคนบอกว่าไม่จำเป็นขอแค่กินขอให้ครบอาหาร5หมู่พอและคุณหมอบางท่านแนะนำว่าเน้นfolic acid หรือ folateในช่วงตั้งครรภ์ใน4เดือนแรกเป็นพอ ระหว่างที่บางท่านให้เน้น folate, calcium, fish oil และวิตมินรวม หลายความเห็นหลากความคิด อีแม่เริ่มสับสนสิคะ สรุปความคือตัวเองมีความรู้สึกว่าไม่อยากกินวิตามินที่เป็นสารสังเคราะห์ แต่อยากจะกินทั้ง folate วิตมินรวม และfish oil จึงเริ่มมองหาวิตามินที่เป็นraw whole food multivitaminsที่มาจากธรรมชาติจริงๆ หรือพูดง่ายง่ายๆว่าเป็นวิตามินที่ทำจากอาหารที่เราทาน จากพืชจริงๆไม่ได้เป็นสารสังเคราะห์มีอยู่หลายยี่ห้อเหมือนกันที่อเมริกาแต่ตอนหาซื้อที่ร้านขายยาไทย โรงพยาบาลและพวกห้างไม่มีนำมาขายเลยจึงต้องรบกวนน้องสาวที่อยู่ที่อเมริกาส่งมาให้ ถ้าคุณแม่คนไหนสนใจสามารถสอบถามได้นะคะแนะนำได้ แต่ไม่ได้เป็นคนขายนะคะ ตัวที่ทานคือในรูปนี้

ซึ่งถ้าสังเกตดูจะมีfolateหรือ folic acid 800 มิลลิกรัมซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และยังมีวิตามินอื่นๆเสริมอีกด้วย ว่าด้วยเรื่องfolic acid ขอนอกเรื่องสักแป๊บคุณแม่ทราบกันไหมค่ะว่าการรับประทานfolic acidนั้นเป็นสารสังเคราะห์ร่างกายดูดซับได้น้อยมาก คุณหมอที่อเมริกาแนะนำให้เป็นโฟเลท folate ซึ่งเป็นฟอร์มที่มาจากธรรมชาติเสถียรกว่าและร่างกายสามารถดูดซับได้ง่ายกว่า แต่หายากอยู่เหมือนกันเพราะส่วนใหญ่จะเป็นในฟอร์มของfolic acidทั้งนั้นที่ขายอยู่ที่ไทย
ส่วนเรื่อง prenatal vitamin ไปให้คุณหมอที่ดูแลครรภ์ดูและปรึกษาว่าควรจะเพิ่มตัวไหนหรือไม่คุณหมอบอกว่าวิตามินนี้ครบถ้วนดีแล้วแต่จะมีส่วนผสมของแคลเซียมค่อนข้างน้อย เลยถามคุณหมอว่าทำไมเค้าไม่ใส่แคลเซี่ยมเข้าไปเยอะๆ เหตุผลคือถ้าใส่แคลเซี่ยมเข้าไปเยอะจะทำให้สารอาหารตัวอื่นไม่เสถียรและดูดซึมเข้าร่างกายยาก ดังนั้นวิตามินรวมนี้จึงใส่แคลเซี่ยมปริมาณที่เหมาะสมคือแค่150mg เพื่อให้สารอาหารอีกหลายตัวสามารถซึมเข้าร่างกายได้ง่าย วิธีการคือกินแคลเซี่ยมเสริมซึ่งคุณหมอก็แนะนำเป็นแคลเซี่ยมธรรมดาและหาซื้อได้ง่ายจากทุกร้านขายยาของcaltrate กินเสริมอีกแค่วันละเม็ดหรือ500mg แต่อย่าลืมนะคะคุณแม่ว่าต้องกินคนละเวลากับวิตามินรวม คราวนี้ตัวต่อไปที่สนใจก็คือน้ำมันปลาเพื่อEPA DHA เห็นมีโฆษณาหลายตัวบอกว่าน้ำมันปลาช่วยให้ลูกฉลาดและพัฒนาสายตากับสมองลูก คุณหมอบอกว่าทานได้เราก็เริ่มค้นหาจนไปเจอของแบล็คมอร์ เหตุผลที่เลือกของแบล็คมอร์เพราะว่าระหว่างที่ค้นหาข้อมูลได้พบว่าปลาใหญ่ที่นำมาทำน้ำมันปลาส่วนใหญ่จะมีสารMercuryติดอยู่ด้วย ซึ่งเป็นอันตรายต่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์และเด็กมาก สืบหาตั้งหลายยี่ห้อในที่สุดก็เจอแบล็คมอร์ที่ได้ทำการตรวจแล้วว่าเป็นfish oilที่ไม่มีสารเจือปนก็สบายใจจัดไปขวดใหญ่ น้ำมันปลานี้เริ่มทานตั้งแต่รู้ว่าตั้งครรภ์แต่คุณหมอย้ำว่าก่อนคลอด1เดือนให้หยุดเด็ดขาดเพราะจะทำให้เลือดไม่แข็งตัวและอาจมีปัญหาได้ตอนคลอดเลือดไหลไม่หยุด 

จริงๆวันนี้ก็จะเป็นวันสุดท้ายที่กินน้ำมันปลาเพราะได้นัดคุณหมอเพื่อผ่าคลอดในวันที่ 15 กรกฎาคมเหลืออีกแค่เดือนเดียวก็จะได้เจอหน้าลูกแล้ว ว่าด้วยเรื่องผ่าคลอดนี่จริงๆก็ขัดใจตัวเองเพราะว่าอยากจะคลอดเองตามธรรมชาติเพื่อนๆหลายคนที่คลอดเองหายไวมาก แต่คุณสามีจัดการไปดูดวงไว้เรียบร้อยแล้วว่าต้อง15กคเท่านั้น คราวนี้ก็เหลือแค่ลุ้นว่าน้องเอญ่าจะเป็นใจอยู่ในท้องถึงวันที่15รึเปล่า ขอสามีไว้ว่าถ้าออกก่อนนั้นขออนุญาติคลอดเองตามธรรมชาติ 

สรุปความ....วิตมินที่ทานอยู่หลักๆก็คือสามตัวนี้ แบ่งทานคนละเวลาเพื่อการดูดซึมที่ดีค่ะ



มีลูกยาก อยากมีลูก คุณแม่มือใหม่ กระเป๋าคุณแม่ กระเป๋าผ้าอ้อม กระเป๋าเก็บความเย็น หมอนหลุม หมอนจัดท่า ของใช้เด็ก เด็กทารก ยาบำรุงครรภ์ วิตมินบำรุงครรภ์ คลับคุณแม่ ทำIUI ทำicsi ทำivf วิธีแก้ท้องลาย ครีมกันท้องลาย วิธีกันท้องลาย อาหารบำรุงคุณแม่ คุณแม่ยังสาว วิธีเลี้ยงลูก คุณแม่นักปั๊ม spectra malish youha attitude mom เป็กตร้า ยูฮา แอททิจูตมัม กรวยปั๊มนม เครื่องปั๊มนม เสื้อให้นม เดรสให้นม ของเล่นเด็ก ยางกัด เด็กแพ้นมวัว คลีนิคนมแม่ คุณแม่ฟลูไทม์ นมแม่ คุณหมอสุธีรา เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีสต๊อกน้ำนม วิธีปั๊มนมให้ได้เยอะๆ powerpump power pump ppp คุณแม่นักปั๊มทำทุกอย่างเพื่อลูก คลอดก่อนกำหนด โคลิก โคลิค อาหารกลุ่มเสี่ยง กางเกงคนท้อง เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นมแม่ล้วน โรงเรียนอนุบาล เนอสเซอรี่ รีวิวของใช้คุณแม่ รีวิวของใช้เด็ก ขายเครื่องปั๊มนม กรวยปั๊มนม กรวยปั๊มนมซิลิโลน ผ้าอ้อม ผ้าอ้อมลดราคา เสื้อผ้าเด็กลดราคา ชุดคลุมท้อง รถเข็นเด็กจากญี่ปุ่น ครีมทาหัวนม ครีมทาผื่นผ้าอ้อม แพมเพิส คอกเด็ก คอกpvc eduplay hipseat hip seat insulate bag diaper bag เปล เป้อุ้มเด็ก ฮิปซีท ตู้เก็บนม ตู้เย็นเก็บนม Haier เครื่องอุ่นนม เครื่องนึ่งอาหารเด็ก ซีปู CIPU skiphop bcool vcool b-cool v-cool little monster ซีปู ชุดคลุมท้อง กระเป๋าคุณลูก กระเป๋าเก็บความเย็น ชุดให้นม ของใช้เด็ก เครื่องปั่นอาหาร เครื่องนึ่ง ผ้าห่มขนมิ้ง ยางกัด สินค้าแม่และเด็ก อยู่ไฟ ของเล่นเสริมพัฒนาการ ของใช้แม่และเด็ก cimilre ที่นอนเด็ก ขวดนมเด็ก ขวดนม จุกนม เปลเด็ก เก้าอี้เด็ก คาร์ซีท รถเข็นเด็ก ชุดชั้นในให้นม dektoy พุงกลม ร้านพุงกลม ละมุน lamoon mamas papas mamas&papas ผ้ากันเปื้อนเด็ก beanie nap หมอนกันสะดุ้ง ของเล่นติดรถเข็น โฟมอาบน้ำเด็ก ครัมอาบน้ำเด็ก สบู่อาบน้ำเด็ก สบู่ออแกนนิค สายห้อยของเล่น เข็มขัดรัดหน้าท้องหลังคลอด ผ่าคลอด คลอดเอง คลอดธรรมชาติ maternity belt เข็มขัดผยุงท้อง ผ้ารัดหน้าท้อง โต๊ะกิจกรรม ผ้ากันฉี่ แผ่นรองคลาน เพลย์แมท  high chair ผ้าเช็ดตัวเด็ก แผ่นซับน้ำนม ยางกัด จุกหลอก ยางกัดอังจู ผื่นผ้าอ้อม น้ำยาล้างจานเด็ก น้ำยาถูพื้น ออร์แกนนิค น้ำยาซักผ้าอ้อม น้ำยาซักผ้าเด็ก น้ำยาล้างจานเด็ก น้ำยาล้างจานออร์แกนนิค คอกกั้นเด็กifam ifam คอกกั้นเด็ก กล่องใส่ของใช้เด็ก กล่องใส่ผ้าอ้อม รถเข็นเด็กแฝด เบาะให้นม ลูกแฝด เลี้ยงลูกแฝด เด็กแฝด เตียงเด็ก baby shower mommories แม่และเด็ก สอนว่ายน้ำเด็ก โรงพยาบาลเด็ก เสื้อเด็กมือสอง mommy garage mommy’s flea market ห้องเปิดท้ายชานเรือน เลี้ยงลูกนมแม่อยู่บ้าน คุณแม่นักปั๊ม ทำทุกอย่างเพื่อลูกคุณแม่นักปั๊ม youha สเปคตร้า คุณแม่นักปั๊มสเปคตร้า ตลาดสดคุณแม่มือใหม่ สมาคมคุณแม่ สมาคมคนท้องคุยกัน ส่งต่อชุดให้นมชุดคุมท้อง เสื้อให้นมราคาถูก ardo calypso ตลาดนัดแม่และเด็ก รวมพลคนเห่อลูก ของเล่นเด็กมือสอง นมแม่แบ่งปัน spectra themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory themotherstory.blogspot themotherstory

คลังบทความของบล็อก